Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ đạt được những kiến thức sau: Sau khi học xong bài này học sinh sẽ nắm được người lãnh đạo , căn cứ , nguyên nhân, diễn biến kết quả, nguyên nhân thất bại, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Yên Thế.

BÀI 27: KHỞI NGHĨA YÊN THẾ VÀ PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP
CỦA ĐỒNG BÀO MIỀN NÚI CUỐI THẾ KỈ XIX
I . Khởi nghĩa Yên Thế(1884 - 1913)
a/ Người lãnh đạo : Hoàng Hoa Thám ( Đề Thám )
b/ Căn cứ : Yên Thế ( Bắc Giang ) .
c/ Nguyên nhân bùng nồ :
-Do Pháp bình định Yên Thế , nên nông dân tại đây đã đứng lên đấu tranh nhằm bảo vệ ruộng đất ,xóm làng
d/ Diễn biến : cuộc khởi nghĩa được chia làm 3 giai đoạn .
+ Giai đoạn 1 (1884 - 1892) :là thời kỳ nghĩa quân hoạt động riêng lẻ.
-1892: Sau khi Đề Nắm chết . Đề Thám thống nhất lực lượng nghĩa quân và trở thành chỉ huy tối cao của phong trào .
+ Giai đoạn 2 (1893 - 1908) :Là giai đoạn nghĩa quân vừa chiến đấu , vừa xây dựng cơ sở .
-Nghĩa quân đã buộc Pháp phải chấp nhận giảng hòa 2 lần .
+ Giai đoạn 3 (1909 - 1913) Pháp tập trung lực lượng mạnh tấn công Yên Thế. Lực lượng nghĩa quân bị tổn
thất nặng nề .
e/ Kết quả: Ngày 10–2–1913: Đề Thám bị sát hại, khởi nghĩa từng bước tan rã.
f/ Ý nghĩa lịch sử :
- Khẳng định truyền thống yêu nước , buất khuất , tinh thần dũng cảm mưu trí ytong chiến đấu của dân tộc ta .
-Chứng minh khả năng hùng hậu của giai cấp nông dân Việt Nam trong lịch sử chống đế quốc xâm lược .
II Phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi
- Đọc thêm mục II Phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi và rút ra ý nghĩa của phong trào.
Bài tập dành cho học sinh Trung Bình:
Bài 1: |
Lập sơ đồ tư duy nội dung bài học |
Bài tập dành cho học sinh Khá
Bài 1: |
Lập sơ đồ tư duy nội dung bài học |
Bài tập dành cho học sinh Giỏi
Bài 1: |
Lập sơ đồ tư duy nội dung bài học |
Bài 2: |
Lập bảng so sánh sự giống nhau và khác nhau của khởi nghĩa Yên Thế, Phong Trào Cần Vương( về thời gian , thành phần lãnh đạo , mục đích đấu tranh ) |
Đem theo sách lịch sử địa phương
-Chuẩn bị bài 5 :SÀI GÒN TRONG GIAI ĐOẠN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP ( 1859-1954).
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về TPHCM có liên quan đến bài học này trong giai đoạn (1859-1954)