Lựa chọn được dụng cụ , vật liệu cần thiết phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình, tự xem các sách về nghệ thuật cắm hoa. Có ý thức bảo vệ hoa ở mọi nơi.
* Giới thiệu bài
+ GV giới thiệu sơ đồ cắm hoa và mẫu cắm tương ứng dạng cơ bản và dạng vận dụng trên bảng
-> Ở dạng cắm này , dùng hoa có dáng vươn thẳng : thể hiện sức sống , ý chí vươn lên mạnh mẽ
- Dạng vận dụng : bố cục gọn , dáng vẻ thay đổi lọ hoa thêm sinh động , tạo thêm mẫu cắm mới -> thay đổi góc độ các cành chính hoặc bỏ bớt , gắn thêm cành phụ
1 Dạng cơ bản :
a. Sơ đồ cắm hoa: hình 2.24 / 57
b. Quy trình cắm hoa: SGK /58
2 Dạng vận dụng :
a. Thay đổi góc độ các cành chính : (hình 2.26/59)
b. Bỏ bớt 1 hoặc 2 cành chính : (hình 2.27/59)
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
+ Học sinh thực hành
- Chú ý thực hiện theo quy trình cắm ( nhớ sửa hoa , tỉa bớt lá thừa trước khi cắm)
- GV theo dõi, uốn nắn : về kích thước cành , phối hợp màu sắc, bố trí các cành hoa …
+ Thang điểm:
* Bố cục hài hòa, màu sắc đẹp : 4đ
* Hoa tươi, CBdụng cụ, vật liệu :2đ
* Sáng tạo : 1đ
* Cành cân xứng với bình : 2đ
* Trật tự , vệ sinh : 1đ
+ Đánh giá tiết thực hành – Dặn dò :
- Nhận xét về sự chuẩn bị, thái độ học tập và rèn luyện kĩ năng của HS qua tiết học này
* BÀI TẬP:
Học sinh của 1 bàn thực hiện cắm 1 chậu hoa dạng thẳng đứng hoặc sáng tạo
* DẶN DÒ:
Học đề cương ôn tập HỌC KÌ I - Tiết sau vào chia sẽ các thắc mắc của đề cương với các bạn
Tác giả: Lê Thanh Thủy